วันพุธที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2556

การเรียนการสอนครั้งที่ 16

การเรียนการสอน
 ในวันนี้พวกเราได้ทำการเขียนแผน " การทำอาการของเด็กปฐมวัย " ซึ่งทุกกลุ่มจับกลุ่มกัน 6-8 คน ร่วมกันช่วยคิดแผนและเมนูอาหารว่าจะทำอะไรกันบ้าง และเมื่อเขียนเสร็จ อาจารย์ให้ออกไปนำเสนอ และให้คัดเลือกแผนที่น่าสนใจและเหมาะสมสามารถทำได้ง่ายสะดวก และพอเหมาะกับเวลา พวกเราจึงเลือไข่ตุ๋นกัน เรามาเริ่มทำกิจกรรม cooking กันเลย !!











ขั้นตอนและวิธีการสอนเด็ก 


  1.  ครูจัดเด็กนั่งเป็นครึ่งวงกลม  แล้วนำอุปกรณ์ที่จะทำกิจกรรม cooking ในวันนี้วางไว้ข้างหน้า
  
2.  ครูเสริมแรงเด็กโดยการใช้คำถาม  เช่น
      
  -  "เด็กเห็นไหมคะว่าวันนี้มีอะไรอยู่บนโต๊ะคุณครู"
       
-  "เด็กๆคิดว่าวันนี้คุณครูจะทำกิจกรรมอะไร จากอุปกรณ์ที่เด็กๆเห็นอยู่ค่ะ"
       
-  " เด็กเคยทานไข่ตุ๋นไหมค่ะ  ไข่ตุ๋นเป็นยังไง "

3.  ครูเริ่มแนะนำอุปกรณ์และวัตถุดิบที่เตรียมมาให้เด็กๆได้ทราบ

4.  ครูให้เด็กอาสาสมัครออกมาหั่นผัก  ได้แก่  ผักชี  ต้นหอม และแครอท

5.  เด็กๆลงมือในการทำไข่ตุ๋น  โดยการตีไข่ให้เข้ากัน  ใส่แครอท  ผักชี  ต้นหอมและปูอัดลงในถ้วย
 และใส่ซีอิ้วขาวเพิ่มความอร่อย

6.   นำถ้วยไข่ตุ๋นใส่ในหม้อนึ่ง รอประมาณ 15-20 นาที   ระหว่างการรอไข่ตุ๋นสุกนั้นครูและเด็กๆร่วมกันสนทนาถึง
การทำไข่ตุ๋นครั้งนี้

7.ไข่ตุ๋นฝีมือเด็กๆเสร็จแล้ว  น่าทานจริงๆเลยค่ะ
และนี่เป็นหน้าตาของไข่ตุ๋นที่พวกเราร่วมกันทำและได้ชิมรสชาติเป็นอันใช้ได้เลยทีเดียวค่ะ !



ทักษะที่ได้รับในวันนี้
      
     1.   ทักษะการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการประกอบอาหาร
     2.   ทักษะการใช้ภาษา
     3.   ทักษะความสามารถด้านการกล้าแสดงออก
การนำไปประยุกต์ใช้

    1.   การจัดกิจกรรม cooking ให้กับเด็กปฐมวัยในอนาคตที่มีความถูกต้องและปลอดภัย
    2.   การบูรณาการวิทยาศาสตร์ให้เข้ากับกิจกรรมประจำวัน ซึ่งเด็ก ๆ สามารถนำกลับไปทำที่บ้านหรือมีความรู้ที่สามารถช่วยผู้ปกครองทำอาหารได้







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น