การเรียนการสอน
-เมื่อเข้ามาอาจารย์ให้นักศึกษาทุกคนแบ่งกลุ่มกลุ่มละ 6 คน โดยมีหัวข้อดังนี้
- ความหมายของวิทยาศาสตร์
- ความสำคัญของวิทยาศาสตร์
- พัฒนาการด้านสติปัญญา
- การเรียนรู้
- แนวความคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
- กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
เมื่อนักศึกษาทุกคนฟังจนเข้าใจหลังจากนั้นก็ แยกย้ายยกเก้าอี้อย่างเป็นระเบียบ หันหน้าเข้าหาหลุ่มของตนเอง 6 คน ต่อ 1 กลุ่ม อาจารย์ได้แจกเนื้อหา เกี่ยวกับ 6 หัวข้อให้สรุปและหาข้อเหมือน / แตกต่าง ของแต่ละกลุ่ม โดยวนกับกลุ่มเพื่อน ๆ จนครบ เมื่อหาความเหมือนความต่างใน 6 หัวข้อของทุกกลุ่มได้แล้ว จากนั้นให้ตัวแทนกลุ่มออกไปนำเสนอสิ่งที่ได้มาโดย ...
1. ความหมายของวิทยาศาตร์ คือ ความรู้เกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ ในธรรมชาติและกระบวนการการค้นคว้าหาความรู้อย่างเป็นระบบและเป็นขั้นเป็นตอน
2. วิทยาศาสตร์ทำให้คนได้พัฒนาวิธีคิด
ทั้งความคิดเป็นเหตุเป็นผล คิดสร้างสรรค์
คิดวิเคราะห์ มีทักษะสำคัญในการค้นคว้าหาความรู้
มีความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ
สามารถตัดสินใจโดยใช้ข้อมูลหลากหลายและประจักษ์พยานที่ตรวจสอบได้
3. มีพัฒนาการด้านสติปัญญา (การแก้ปัญหา) + (ไหวพริบปฎิพานในการคิดวิเคราะห์)
ทักษะที่ได้รับในวันนี้
- การอ่านจับใจความ ( การอ่านเร็ว )
- การสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
- การพูดอย่างเป็นลำดับขั้นตอนโดนผ่านกระบวนการคิด ( การนำเสนองานหน้าห้อง )
- การเขียน (การนำเสนอ) อย่างไรให้คนดูเข้าใจได้มากที่สุด
การนำไปใช้จากสิ่งที่เรียนวันนี้
- การมีปฎิสัมพันธ์ที่ดีการยอมรับความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
- การช่วยเหลือเกื้อกูล
-ควรเลือกการนำเสนอให้ถูกต้องตามสิ่งที่ต้องการให้ผู้อื่นรู้และเข้าใจได้ง่าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น