วันพุธที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 2

การเรียนการสอน

-เมื่อเข้ามาอาจารย์ให้นักศึกษาทุกคนแบ่งกลุ่มกลุ่มละ 6 คน โดยมีหัวข้อดังนี้
   - ความหมายของวิทยาศาสตร์
   - ความสำคัญของวิทยาศาสตร์
   - พัฒนาการด้านสติปัญญา
   - การเรียนรู้
   - แนวความคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
   - กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
เมื่อนักศึกษาทุกคนฟังจนเข้าใจหลังจากนั้นก็ แยกย้ายยกเก้าอี้อย่างเป็นระเบียบ หันหน้าเข้าหาหลุ่มของตนเอง 6 คน ต่อ 1 กลุ่ม อาจารย์ได้แจกเนื้อหา เกี่ยวกับ 6 หัวข้อให้สรุปและหาข้อเหมือน / แตกต่าง ของแต่ละกลุ่ม โดยวนกับกลุ่มเพื่อน ๆ จนครบ เมื่อหาความเหมือนความต่างใน 6 หัวข้อของทุกกลุ่มได้แล้ว จากนั้นให้ตัวแทนกลุ่มออกไปนำเสนอสิ่งที่ได้มาโดย ...

1. ความหมายของวิทยาศาตร์ คือ ความรู้เกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ ในธรรมชาติและกระบวนการการค้นคว้าหาความรู้อย่างเป็นระบบและเป็นขั้นเป็นตอน
2. วิทยาศาสตร์ทำให้คนได้พัฒนาวิธีคิด   ทั้งความคิดเป็นเหตุเป็นผล   คิดสร้างสรรค์  คิดวิเคราะห์  มีทักษะสำคัญในการค้นคว้าหาความรู้   มีความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ   สามารถตัดสินใจโดยใช้ข้อมูลหลากหลายและประจักษ์พยานที่ตรวจสอบได้
3.  มีพัฒนาการด้านสติปัญญา (การแก้ปัญหา) + (ไหวพริบปฎิพานในการคิดวิเคราะห์)

ทักษะที่ได้รับในวันนี้
 - การอ่านจับใจความ ( การอ่านเร็ว )
 - การสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
 - การพูดอย่างเป็นลำดับขั้นตอนโดนผ่านกระบวนการคิด ( การนำเสนองานหน้าห้อง )
 - การเขียน (การนำเสนอ) อย่างไรให้คนดูเข้าใจได้มากที่สุด 

การนำไปใช้จากสิ่งที่เรียนวันนี้
 - การมีปฎิสัมพันธ์ที่ดีการยอมรับความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
 - การช่วยเหลือเกื้อกูล
 -ควรเลือกการนำเสนอให้ถูกต้องตามสิ่งที่ต้องการให้ผู้อื่นรู้และเข้าใจได้ง่าย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น